Mới đây, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội đã ban hành quyết định về việc phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình giải quyết nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để ưu tiên cung cấp bằng hình thức trực tuyến trên địa bàn.
Theo Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội, lý do tái cấu trúc vì số lượng hồ sơ thủ tục hành chính đối với lĩnh vực đăng ký biện pháp đảm bảo bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn thành phố phát sinh thường xuyên, số lượng lớn. Hiện nay, cá nhân, tổ chức đã có thể nộp hồ sơ trực tuyến trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố.
Tuy nhiên, theo quy định pháp luật chuyên ngành, cá nhân, tổ chức vẫn phải nộp bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất để hoàn tất quá trình giải quyết. Do vậy, cá nhân, tổ chức vẫn phải đến thực hiện giao dịch tại quầy tiếp nhận. Vì vậy, cần phải thay đổi phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả để giảm tải đối tượng tập trung cùng một thời điểm.
Theo đó, toàn bộ nhóm thủ tục sẽ được chuyển sang thực hiện trên môi trường số nhằm giảm thiểu việc người dân phải đến giao dịch trực tiếp. Cụ thể, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố sẽ thiết lập hệ thống quầy tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và ngừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp. Trong trường hợp người dân chưa có kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhân viên trung tâm sẽ hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện.
Phương án tái cấu trúc tập trung vào 5 quy trình đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 1752/QĐ-UBND ngày 3/4/2024. Người dân và tổ chức sau khi nộp hồ sơ trực tuyến sẽ gửi hồ sơ giấy qua bưu chính đến Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Sau khi cơ quan chuyên môn xử lý, kết quả điện tử sẽ được trả vào tài khoản cá nhân, còn bản giấy sẽ được gửi trực tiếp tới địa chỉ đăng ký bằng đường bưu chính. Chi phí chuyển phát do tổ chức, cá nhân tự chi trả hoặc áp dụng theo quy định tại Nghị quyết số 39/2024/NQ-HĐND ngày 10/12/2024.
Ngoài ra, việc thanh toán các khoản phí, lệ phí, dịch vụ sẽ thực hiện trực tuyến trên hệ thống hoặc thanh toán khi nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính.
Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội được giao chủ trì triển khai phương án này, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công và đơn vị quản trị hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố để hoàn thành việc xây dựng quy trình điện tử trước ngày 17/5/2025.
Đồng thời, từ ngày 20/5/2025, nhóm thủ tục sẽ được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các Chi nhánh theo đúng tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Nghị quyết số 66/NQ-CP của Chính phủ và Công điện số 56/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ chỉ đạo các Chi nhánh trực thuộc triển khai việc tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính từ ngày 20/5/2025.
Xem thêm: