Bất chấp những biến động ngắn hạn của thị trường tài chính, cũng như thời kỳ “tiền dễ” đã qua, việc tăng quy mô đầu tư của Bain Capital thể hiện sự tin tưởng mạnh mẽ cho chiến lược dài hạn và triển vọng của Masan.
Vào tháng 10, Bain Capital đã đầu tư 200 triệu USD bằng vốn cổ phần vào Masan Group, sau đó, quỹ đầu tư này lại tiếp tục rót thêm 50 triệu USD cho Tập đoàn. Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh của Masan.
Theo công bố từ Tập đoàn Masan (MSN), giao dịch trên là khoản đầu tư vốn cổ phần dưới hình thức cổ phần ưu đãi cổ tức có thể chuyển đổi, được phát hành với giá 85.000 đồng và sẽ chuyển đổi thành cổ phần phổ thông với tỷ lệ 1:1.
Mức cổ tức cố định là 0% trong 5 năm đầu tiên. Kể từ năm thứ 6, mức cổ tức cố định là 10% mỗi năm. Vào năm thứ 10 kể từ ngày phát hành, các cổ phần ưu đãi này sẽ bắt buộc chuyển đổi thành cổ phần phổ thông.
Giao dịch này đánh dấu dự án đầu tư đầu tiên của Bain Capital vào Việt Nam. Đồng thời, Masan cho biết các nhà đầu tư khác đang mong muốn đàm phán với công ty và tùy theo nhu cầu sử dụng vốn cũng như điều kiện thị trường, Masan có thể tăng mức đầu tư lên đến 500 triệu USD. Số tiền thu được từ giao dịch này sẽ được dùng để nâng cao vị thế tài chính và tối ưu hóa bảng cân đối kế toán của Masan.
Đại diện Masan cho biết, với trợ lực từ giao dịch với Bain Capital, doanh nghiệp sẽ có nguồn vốn dồi dào thực hiện các chiến lược tăng trưởng và cùng với nền tảng tiêu dùng bán lẻ cốt lõi, doanh nghiệp này sẽ bứt phá trong thời gian tới khi thị trường hồi phục cùng các điều kiện vĩ mô ấm dần lên.
Trong 9 tháng đầu năm nay, mảng kinh doanh tiêu dùng của Masan bao gồm WinCommerce (WCM), Masan Consumer Holdings (MCH), Masan MEATLife (MML) và Phúc Long Heritage (PLH) ghi nhận lợi nhuận hoạt động kinh doanh tăng trưởng ở mức 45,5%.
Sau một thời gian đổi mới mô hình cửa hàng và nỗ lực nâng cao hiệu quả hoạt động, vào tháng 11 vừa qua, WinCommerce ghi nhận sự cải thiện về doanh thu với mức tăng trưởng LFL (nhóm cửa hàng được mở trước năm 2022 và vẫn đang hoạt động) đang tiến dần về con số dương. Đây là động lực giúp ban lãnh đạo tự tin đạt được mức tăng trưởng LFL dương trong tháng 12 này và là chất xúc tác tích cực cho lợi nhuận chung của WinCommerce.
Theo số liệu từ Kantar Worldpanel, thị trường FMCG Việt Nam trong quý III ghi nhận mức tăng trưởng 6% ở thành phố và 7% ở khu vực nông thôn so với cùng kỳ. Trong khi đó, trên cơ sở LFL (loại trừ đóng góp của mảng thịt chế biến trong năm 2022), doanh thu của Masan Consumer Holdings tăng 9% và EBITDA tăng 20% trong quý III so với cùng kỳ. Đây là cơ sở để Ban lãnh đạo kỳ vọng lợi nhuận hoạt động kinh doanh của Masan Consumer Holdings sẽ tiếp tục tăng trưởng hai con số trong quý IV năm nay.
Với sự kết hợp giữa sức mạnh tài chính của Bain Capital và năng lực quản lý của Masan, dự kiến sẽ có nhiều cơ hội mới mở ra trước mắt. Điều này cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam và tạo ra những giá trị tích cực cho cộng đồng.
Xem thêm: