Nghị quyết số 03/2024/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự

Nghị quyết số 03/2024/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về thời hiệu thi hành bản án, miễn chấp hành hình phạt, giảm mức hình phạt đã tuyên, giảm thời hạn chấp hành hình phạt trong trường hợp đặc biệt, hoãn chấp hành hình phạt tù, đình chỉ chấp hành hình phạt tù. Cụ thể, nghị quyết làm rõ:

  • Thời hiệu thi hành bản án: Xác định khi nào bản án không còn hiệu lực thi hành do hết thời hạn quy định theo Bộ luật Hình sự.
  • Miễn chấp hành hình phạt: Hướng dẫn điều kiện để người phạm tội được miễn chấp hành toàn bộ hoặc một phần hình phạt nếu đáp ứng các điều kiện pháp lý cụ thể.
  • Giảm mức hình phạt đã tuyên: Quy định về việc giảm mức hình phạt trong trường hợp có các tình tiết giảm nhẹ sau khi bản án đã tuyên.
  • Giảm thời hạn chấp hành hình phạt trong trường hợp đặc biệt: Được áp dụng đối với người bị kết án có tiến bộ trong quá trình cải tạo, hoặc có hoàn cảnh đặc biệt.
  • Hoãn chấp hành hình phạt tù: Quy định về điều kiện để hoãn thi hành án tù đối với các trường hợp đặc biệt như bệnh nặng hoặc phụ nữ mang thai.
  • Đình chỉ chấp hành hình phạt tù: Là biện pháp chấm dứt thi hành án tù trong một số trường hợp đặc biệt.

Nghị quyết này nhằm đảm bảo tính công bằng, nhân đạo trong thi hành án.

Xem đầy đủ nghị quyết TẠI ĐÂY.

Theo Trang TTĐT Toá án nhân dân tối cao http://www.toaan.gov.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

To Top