Nghị quyết số 02/2024/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Điều 313 của Bộ luật Hình sự

Nghị quyết số 02/2024/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Điều 313 của Bộ luật Hình sự liên quan đến tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy. Nghị quyết này làm rõ các trường hợp truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các hành vi vi phạm các quy định về an toàn cháy nổ, đặc biệt khi những vi phạm này gây hậu quả nghiêm trọng hoặc có khả năng gây thiệt hại lớn nếu không được ngăn chặn kịp thời.

Theo nghị quyết số 02/2024/NQ-HĐTP, một cá nhân có thể bị truy cứu nếu vi phạm các quy định của Luật Phòng cháy, chữa cháy hoặc các quy định pháp luật khác có liên quan, với điều kiện thiệt hại phải có mối liên hệ nhân quả trực tiếp với hành vi vi phạm. Đặc biệt, trường hợp chưa xảy ra cháy nhưng có khả năng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, người vi phạm vẫn có thể bị xử lý hình sự.

Nghị quyết cũng phân biệt các tình huống vi phạm có khả năng gây cháy và những tình huống đã xảy ra cháy nhưng thiệt hại được hạn chế nhờ can thiệp kịp thời. Nghị quyết số 02/2024/NQ-HĐTP có hiệu lực từ ngày 18/6/2024.

Xem đầy đủ nghị quyết TẠI ĐÂY.

Theo Trang TTĐT Toá án nhân dân tối cao http://www.toaan.gov.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

To Top