Tóm tắt án lệ số 13/2020/AL về hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm trong trường hợp hợp đồng bảo hiểm có thỏa thuận về nghĩa vụ trả lãi nếu chậm nộp phí bảo hiểm

Án lệ số: 13/2020/AL

Về việc: “Hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm trong trường hợp hợp đồng bảo hiểm có thỏa thuận về nghĩa vụ trả lãi nếu chậm nộp phí bảo hiểm”

Nguyên đơn: Công ty cổ phần vận tải công nghiệp tàu thủy B

Bị đơn: Tổng Công ty cổ phần M

Tóm tắt nội dung vụ án:

Chia sẻ một nội dung tranh chấp liên quan đến chấm dứt hợp đồng (Tham khảo Quyết định Giám đốc thẩm số 17/2017 của Hội đồng Thẩm phán Toà án Nhân dân Tối cao đính kèm) liên quan đến câu chuyện chấm dứt Hợp đồng:

Hợp đồng bảo hiểm thỏa thuận về nghĩa vụ trả lãi của bên mua bảo hiểm nếu chậm nộp phí bảo hiểm; trường hợp chấm dứt hợp đồng thì một bên phải gửi thông báo đề nghị hủy hợp đồng cho bên kia trong một thời hạn nhất định. Bên mua không đóng đủ phí trong thời gian gia hạn đóng phí bảo hiểm nhưng doanh nghiệp bảo hiểm không có thông báo về việc chấm dứt hợp đồng. Sau khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, bên mua đã đóng đủ phí, doanh nghiệp bảo hiểm vẫn xuất hóa đơn thu phí bảo hiểm.

Trường hợp này, có cơ sở xác định các hợp đồng bảo hiểm còn hiệu lực mà không tự động chấm dứt khi Công ty tàu thủy B chưa thanh toán đầy đủ, đúng hạn phí bảo hiểm theo hợp đồng, bởi vì hợp đồng bảo hiểm chỉ chấm dứt theo quy định tại Điều 10 của hợp đồng khi có 01 bên thông báo cho bên kia 01 tháng trước ngày hủy hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực.

Vì vậy, việc Tòa án cấp sơ thẩm và Tòa án cấp phúc thẩm đều xác định hợp đồng bảo hiểm chấm dứt kể từ ngày 30- 11-2008 do Công ty tàu thủy B không đóng đủ phí bảo hiểm trong thời gian gia hạn đóng phí là không có cơ sở. Hơn nữa, Công ty M cũng không có thông báo nào gửi cho Công ty tài chính H về việc chấm dứt hợp đồng theo thỏa thuận tại giấy đề nghị chuyển quyền thụ hưởng bảo hiểm (Công văn 409). Điều này thể hiện của bên bảo hiểm vẫn tiếp tục thực hiện hợp đồng.

Ngoài ra, do Công ty M và Công ty tàu thủy B có thỏa thuận trả lãi nếu chậm nộp phí bảo hiểm, nên hiệu lực của bảo hiểm đối với thân tàu BC River và trách nhiệm dân sự P&I cũng không tự động chấm dứt khi Công ty tàu thủy B thanh toán không đúng hạn.

Xem đầy đủ án lệ TẠI ĐÂY.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

To Top