Tài sản thừa kế riêng có được coi là tài sản chung vợ chồng?

Chế định tài sản vợ chồng nói chung và chế định tài sản chung của vợ chồng nói riêng là một chế định quan trọng và là cơ sở để vợ và chồng thực hiện các nghĩa vụ tài sản của mình liên quan đến tài sản của vợ chồng trong suốt thời kỳ hôn nhân.

Ví dụ như việc luật quy định căn cứ, nguồn gốc xác định phạm vi các loại tài sản thuộc sở hữu chung vợ chồng hoặc tài sản riêng vợ chồng.Một trong những câu hỏi đặt ra là liệu rằng tài sản vợ chồng được nhận thừa kế riêng có được coi là tài sản chung vợ chồng hay không? Chi tiết tại bài viết dưới đây.

Tài sản chung của vợ chồng được hiểu như thế nào?

Tài sản chung của vợ chồng là tài sản vợ chồng có được trong thời kỳ hôn nhân thuộc sở hữu chung của vợ chồng hoặc tài sản khác được vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất có thể phân chia.

Đặc điểm của tài sản chung của vợ chồng

Khoản 2 Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: “Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.

Theo đó, tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất có thể phân chia có những đặc điểm sau:

• Tài sản chung của vợ chồng không cần phải cả hai vợ chồng cùng trực tiếp tạo ra tài sản, mà chỉ do một bên vợ, chồng tạo ra hoặc có được trong thời kỳ hôn nhân. Ví dụ: Tiền lương của mỗi bên trước khi kết hôn là tài sản riêng nhưng sau khi kết hôn lại là tài sản chung của vợ chồng

• Khi hôn nhân đang tồn tại trong thời kỳ hôn nhân thì không thể xác định được cụ thể đâu là tài sản vợ, đâu là tài sản của chồng. Ví dụ: Căn nhà là tài sản chung thì vợ chồng với tư cách là chủ sở hữu, vợ và chồng đều có quyền, nghĩa vụ ngang nhau và luôn có phần tỉ lệ bằng nhau đối với căn nhà là tài sản chung đó

• Với tư cách là chủ sở hữu đối với tài sản chung, vợ, chồng đều có quyền, nghĩa vụ bình đẳng khi thực hiện quyền sở hữu đối với tài sản chung

• Tài sản chung vợ chồng là do luật định được áp dụng trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng không thể thỏa thuận để thay đổi loại chế độ tài sản này.

Xem thêm: 

Tài sản thừa kế riêng có được coi là tài sản chung của vợ chồng?
Tài sản thừa kế riêng có được coi là tài sản chung của vợ chồng?

Tài sản vợ chồng được thừa kế riêng có phải là tài sản chung của vợ chồng hay không?

Tài sản vợ chồng được thừa kế riêng không phải là tài sản chung của vợ chồng bởi:

Thứ nhất, căn cứ theo Khoản 1 Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 và quy định tại Điều 9 Nghị định 126/2014/NĐ-CP tài sản chung của vợ chồng chỉ bao gồm:

• Tài sản do vợ, chồng tạo ra.

• Thu nhập do vợ chồng lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh mà có.

• Hoa lợi, lợi tức từ tài sản riêng của riêng vợ hoặc chồng.

• Các khoản thu nhập hợp pháp khác trong thời kì hôn nhân, gồm:

+ Khoản tiền thưởng, tiền trúng thưởng xổ số, tiền trợ cấp, trừ các khoản trợ cấp, ưu đãi mà vợ, chồng được nhận theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng

+ Tài sản mà vợ, chồng được xác lập quyền sở hữu theo quy định của Bộ luật Dân sự đối với vật vô chủ, vật bị chôn giấu, bị chìm đắm, vật bị đánh rơi, bị bỏ quên, gia súc, gia cầm bị thất lạc, vật nuôi dưới nước.

+ Thu nhập hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

• Tài sản vợ chồng được thừa kế chung, được tặng cho chung.

• Tài sản mà vợ chồng thoả thuận là tài sản chung.

• Quyền sử dụng đất có được sau khi kết hôn trừ trường hợp được thừa kế riêng, tăng cho riêng hoặc thông qua giao dịch bằng tài sản riêng

Thứ hai, căn cứ theo Khoản 1 Điều 43 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 cũng quy định về tài sản riêng của vợ chồng như sau:

Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

Như vậy, theo quy định này thì Luật Hôn nhân và gia đình đã xác định rõ tài sản vợ chồng được thừa kế riêng sẽ thuộc tài sản riêng của vợ hoặc chồng.

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

To Top