BẢNG XẾP HẠNG THƯƠNG HIỆU GIÁ TRỊ NHẤT TOÀN CẦU 2023- BEST GLOBAL BRANDS

Mới đây, tổ chức uy tín hàng đầu về định giá thương hiệu toàn cầu – Interbrand vừa công bố bảng xếp hạng các thương hiệu giá trị nhất trên thế giới trong năm 2023 (Best Global Brands). Đây là lần thứ 24 Interband công bố bảng xếp hạng này.

Trong gần một phần tư thế kỷ kể từ khi xuất hiện, Best Global Brands đo lường giá trị thương hiệu dựa trên các tiêu chí hiệu quả tài chính, sức cạnh tranh và khả năng tạo ra lòng trung thành của khách hàng, được đánh giá cao về uy tín và sự chính xác.

Bảng xếp hạng Best Global Brands năm 2023 phản ánh sự suy giảm của kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng của lạm phát khi tốc độ tăng trưởng chung của các thương hiệu thấp đáng kể so với các năm gần đây.

Năm nay, tổng giá trị 100 thương hiệu lớn nhất thế giới chỉ tăng 5,7% so với mức tăng trưởng 16% của năm 2022 và 15% của năm 2021. Ngoài ra, Best Global Brands 2023 còn cho thấy nhiều thông tin đáng chú ý sau:

TOP 10 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu năm 2023

TOP 10 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu năm 2023
TOP 10 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu năm 2023

 

Biến động đáng chú ý tại TOP 10 thương hiệu lớn nhất thế giới là sự xuất hiện lần đầu tiên của hãng xe hơi BMW, thay thế vị trí của thương hiệu giải trí Disney, qua đó đánh dấu một năm thành công của ngành xe hơi và thương hiệu ô tô đến từ Đức.

Apple đánh dấu năm thứ 11 liên tiếp ở vị trí số một, trở thành thương hiệu đầu tiên đạt giá trị trên 500 tỷ USD (502,6 tỷ USD).

Bên cạnh Apple, các thương hiệu công nghệ tiếp tục thống trị bảng xếp hạng khi chiếm 5 vị trí hàng đầu: Microsoft (316,6 tỷ USD), Amazon (276,9 tỷ USD), Google (260,2 tỷ USD) và Samsung (91,4 tỷ USD).

Các vị trí còn lại trong TOP 10 lần lượt là: Toyota (64,5 tỷ USD), Mercedes-Benz (61,4 tỷ USD), Coca-Cola (58 tỷ USD), Nike (53,7 tỷ USD) và BMW (51,1 tỷ USD).

Xem thêm: 

Các thương hiệu hoạt động trên nhiều lĩnh vực khẳng định ưu thế

Apple ngày càng phát triển nhiều lĩnh vực, đánh dấu năm thứ 11 giữ vững vị trí thương hiệu giá trị nhất hành tinh
Apple ngày càng phát triển nhiều lĩnh vực, đánh dấu năm thứ 11 giữ vững vị trí thương hiệu giá trị nhất hành tinh

Ngày nay, một thương hiệu không còn chỉ gắn cho một sản phẩm hay một lĩnh vực nhất định. Bảng xếp hạng cho thấy việc phát triển thương hiệu trên nền tảng đa lĩnh vực cho phép chủ sở hữu đạt mức tăng trưởng nhanh chóng so với đối thủ cạnh tranh. Các thương hiệu này chiếm tới gần 50% tổng giá trị trong TOP 100.

Tiêu biểu trong đó chính là Apple, thương hiệu cạnh tranh trên các lĩnh vực khác nhau, mang đến các dịch vụ đa dạng như kết nối (iPhone), sức khỏe (Thrive – đồng hồ Apple mới nhất được định vị là một thiết bị sức khỏe), tài chính (Fund – tài khoản tiết kiệm mới của Apple đã thu hút gần 1 tỷ đô la tiền gửi trong bốn ngày đầu tiên ra mắt).

Một thương hiệu khác không thể không nhắc đến đó là Microsoft, đã có mức tăng trưởng 14%, cao nhất trong số 10 thương hiệu hàng đầu thế giới, nhờ nhạy bén với xu thế, mở rộng đầu tư vào OpenAI và mô hình ngôn ngữ ChatGPT.

Xem thêm: 

Ngành ô tô và hàng hóa xa xỉ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh nhất

Toyota là thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới năm 2023
Toyota là thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới năm 2023

So với năm 2022, tổng giá trị các thương hiệu ô tô trong năm 2023 đã tăng 9%. Ngoài dấu ấn lần đầu tiên lọt vào Top 10 của BMW, các thương hiệu Toyota, Mercedes-Benz, BMW, Porsche, Hyundai và Ferrari… đều có thành tích tốt, chiếm 3 vị trí trong Top 5 thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất.

Tesla giữ vững vị trí thứ 12 trong bảng xếp hạng, nhưng tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong số các thương hiệu ô tô với giá trị thương hiệu tăng 4%. Trong khi năm 2022, hãng xe điện Mỹ tăng 32% – mức cao nhất toàn ngành. Việc các nhà sản xuất ô tô truyền thống chuyển sang sản xuất xe điện khiến gã khổng lồ của Elon Musk giờ đây phải đối mặt với sự cạnh tranh chưa từng có.

Bên cạnh ô tô, hàng hóa xa xỉ cũng là lĩnh vực có hiệu quả hoạt động hàng đầu với tổng giá trị thương hiệu tăng 6,5% trong năm nay. Hermès (xếp hạng 23) và Dior (xếp hạng 76) là hai thương hiệu xa xỉ có mức tăng trưởng lớn nhất. Cùng với Prada, Tiffany và Burberry, các thương hiệu này mở rộng sự hiện diện của mình trên các lĩnh vực mới như nhà hàng, khách sạn, siêu thị.

Xem thêm: 

Airbnb có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất

Airbnb leo lên nửa đầu bảng xếp hạng ngay trong lần thứ hai góp mặt tại TOP 100
Airbnb leo lên nửa đầu bảng xếp hạng ngay trong lần thứ hai góp mặt tại TOP 100

Nhờ sự đầu tư mạnh mẽ vào thương hiệu và nguồn tài chính vững chắc, Airbnb là thương hiệu tăng trưởng mạnh nhất năm nay với mức tăng +21,8%, đưa giá trị thương hiệu này từ 13,4 tỉ USD trong năm 2022 lên 16,3 tỷ USD vào năm nay. Nhờ vậy, thương hiệu này tăng 8 bậc trong bảng xếp hạng (từ vị trí thứ 54 lên 46) mặc dù chỉ mới lọt vào bảng xếp hạng từ năm ngoái.

Nespresso là tân binh duy nhất

Nespresso đứng vị trí 98 trong lần đầu góp mặt TOP 100
Nespresso đứng vị trí 98 trong lần đầu góp mặt TOP 100

Với một năm không có nhiều biến động, Best Global Brand chỉ ghi nhận thương hiệu cà phê nén Nespresso là tân bình duy nhất. Bên cạnh hai thương hiệu nổi tiếng Nescafe và Nestle, Tập đoàn Nestle của Thụy Sĩ đã có thêm một thương hiệu nằm trong TOP 100.

Giá trị thương hiệu, khác với vốn hóa thị trường, được xem như tài sản vô hình bao gồm bản sắc và danh tiếng của thương hiệu, là yếu tố thúc đẩy sự lựa chọn và lòng trung thành của khách hàng cũng như quyết định lợi nhuận của doanh nghiệp. Bảng xếp hạng của Interbrand cho thấy việc tập trung nhiều hơn vào thương hiệu thay vì sản phẩm là chiến lược phát triển của doanh nghiệp đạt được doanh thu và mức độ tăng trưởng cao. Theo đó, thương hiệu chính là tài sản và động cơ tăng trưởng quan trọng của doanh nghiệp.

Chính vì vậy, xây dựng, phát triển và bảo hộ thương hiệu chính là một trong những ưu tiên hàng đầu mà mỗi doanh nghiệp luôn cần lưu tâm. Là một trong những hãng Luật Sở hữu trí tuệ uy tín hàng đầu tại Việt Nam cũng như tại Châu Á – Thái Bình Dương và quốc tế, Ageless vinh dự là đại diện sở hữu trí tuệ cho hàng ngàn tập đoàn, doanh nghiệp trên thế giới trong việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu.

Xem thêm: 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

To Top