Đăng ký bản quyền tác phẩm âm nhạc như thế nào?

Âm nhạc có vai trò rất lớn trong việc giải trí, giải tỏa áp lực, căng thẳng trong cuộc sống. Vậy nên việc đăng ký bản quyền tác phẩm âm nhạc là rất cần thiết để bảo vệ quyền lợi cho tác giả, chủ sở hữu.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của bạn về cách đăng ký bản quyền tác phẩm âm nhạc.

Bản quyền là gì?

Bản quyền là quyền sở hữu trí tuệ được cấp cho tác giả hoặc chủ sở hữu tác phẩm để kiểm soát việc sao chép, sử dụng, phân phối và trình bày tác phẩm của họ. Bản quyền cung cấp cho chủ sở hữu tác phẩm quyền hạn độc quyền và bảo vệ tác phẩm khỏi việc bị sao chép hoặc sử dụng mà không được phép.

Bản quyền tác phẩm âm nhạc là gì?

Bản quyền tác phẩm âm nhạc là quyền của tác giả, chủ sở hữu tác phẩm đối với tác phẩm âm nhạc do họ sáng tạo ra. Đồng thời, tác phẩm âm nhạc là đối tượng được pháp luật bảo hộ quyền tác giả có thể là một ca khúc hay một bản nhạc không lời hoàn thiện.

Hình thức đăng ký bản quyền tác phẩm âm nhạc

Hình thức đăng ký bản quyền tác phẩm âm nhạc thực chất là đăng ký bản quyền bài hát. Cụ thể, bài hát được thể hiện dưới dạng có lời, có nhạc nốt hoặc kí tự âm nhạc, không phụ thuộc vào việc trình diễn hay không trình diễn. Các hình thức thể hiện khác mặc dù không có lời mà chỉ có dạng nhạc nốt trong bản nhạc hoặc các ký tự âm nhạc khác cũng được đăng ký dưới dạng tác phẩm âm nhạc.

Xem thêm: Bản quyền bài hát và hành lang pháp lý là gì?

Mẫu đăng ký bản quyền tác phẩm âm nhạc
Mẫu đăng ký bản quyền tác phẩm âm nhạc

Hồ sơ đăng ký bản quyền tác phẩm âm nhạc

  • Tờ khai đăng ký quyền tác giả
  • 1 bản lưu tại Cục Bản quyền tác giả, 1 bản đóng dấu ghi số Giấy chứng nhận đăng ký gửi trả lại cho chủ thể được cấp Giấy chứng nhận đăng ký.
  • 2 bản sao tác phẩm đăng ký quyền tác giả.
  • Bản in tác phẩm trên giấy bao gồm phần lời, phần nhạc.
  • Nếu người nộp hồ sơ là người được ủy quyền thì cần thêm giấy ủy quyền.
  • Cam kết của tác giả bài hát về việc tự mình sáng tác ra bài hát.
  • Nếu tác phẩm có đồng tác giả hay đồng chủ sở hữu thì phải có văn bản đồng ý của các đồng tác giả và các đồng chủ sở hữu.
  • Nếu chủ sở hữu quyền tác giả là cá nhân cần cung cấp Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu còn hiệu lực của tác giả bài hát, tác phẩm âm nhạc.

Thủ tục đăng ký bản quyền tác phẩm âm nhạc

Bước 1: Xác định thể loại tác phẩm đăng ký bản quyền.

Bước 2: Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, tài liệu trong hồ sơ đăng ký bản quyền âm nhạc.

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký bản quyền âm nhạc tại Cục bản quyền.

Bước 4: Cục bản quyền tác giả thẩm định cấp giấy chứng nhận bản quyền âm nhạc.

Xem thêm: Đăng kí bản quyền tác phẩm nhiếp ảnh

Lợi ích khi đăng ký bản quyền tác phẩm âm nhạc

Bạn sẽ có các quyền tài sản đối với tác phẩm đã đăng ký bản quyền. Cụ thể như: biểu diễn tác phẩm trước công chúng, truyền đạt tác phẩm đến công chúng bằng phương tiện hữu tuyến, vô tuyến, mạng thông tin điện tử hoặc bất kỳ phương tiện kỹ thuật nào khác…

Quản lý thu nhập: Đăng ký bản quyền cho phép tác giả và chủ sở hữu thu đủ các khoản phí và tiền bản quyền phát sinh từ việc sử dụng, phân phối và biểu diễn bài hát, đảm bảo họ nhận được công bằng về mặt tài chính với sự sáng tạo của mình.

Bảo vệ quyền lợi: Qua việc đăng ký bản quyền, người sở hữu có chứng cứ pháp lý chính thức về quyền sở hữu trí tuệ của tác phẩm, giúp bảo vệ quyền lợi và ngăn chặn việc sao chép, sử dụng trái phép của bài hát.

Khắc phục tranh chấp: Việc đăng ký bản quyền tạo ra cơ sở pháp lý cho việc giải quyết tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ một cách trung thực và minh bạch, giúp ngăn chặn tranh cãi và xung đột.

Tạo điều kiện cho hợp tác: Bản quyền đăng ký cung cấp nền tảng pháp lý cho việc hợp tác với các bên khác như nhà sản xuất, công ty quản lý và ca sĩ, mở ra cơ hội hợp tác sáng tác và kinh doanh.

Tóm lại, bản quyền tác phẩm âm nhạc là một yếu tố không thể thiếu trong việc bảo vệ quyền lợi của các nhạc sĩ, ca sĩ và nhà sản xuất âm nhạc. Nó đảm bảo rằng người sở hữu có quyền kiểm soát việc sử dụng và nhận được lợi ích kinh tế từ tác phẩm của mình. Đồng thời, nó cũng cung cấp cơ chế để xử lý các trường hợp vi phạm bản quyền và bảo vệ quyền lợi của người sở hữu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

To Top